TS. DIÊU LAN PHƯƠNG
   
    Làm sao để con không phải vò đầu bứt tai trong mấy tiếng đồng hồ với 1 đề văn? Làm sao để con có thể viết ra được những suy nghĩ của mình một cách mạch lạc, trôi chảy…? Trong thực tế, rất nhiều bạn đến khi đi làm rồi vẫn còn lúng túng với viết. Nhiều công ty, khi tuyển dụng đều kiểm tra khả năng viết. Viết chưa bao giờ là việc dễ dàng kể cả với người lớn, nên với trẻ con, lại càng khó. Tuy nhiên khó không phải là không làm được. Có rất nhiều bạn học sinh viết rất hay, rất tốt. Bởi viết là một kỹ năng có thể học. 
    Viết là một thói quen, cũng là một quá trình. Bạn không thể viết tốt khi bạn không có thói quen, hay khi bạn không bao giờ viết (cho dù bạn có thể nói tốt).
    
    


     
    Để giúp con học viết, bố mẹ hãy quan tâm dạy con những điều sau:

    1. Dạy con quan sát cuộc sống xung quanh. 

    Đặc điểm tư duy của trẻ con là trực quan – cụ thể, nghĩa là các bạn ấy cần phải nhìn thấy, nghe thấy, sờ thấy, cảm nhận thấy trực tiếp sự vật. Khi tách rời sự vật, mọi thứ đều là biểu tượng (đã sang giai đoạn tư duy trừu tượng nên các bạn sẽ rất khó khăn). Tuy vậy, thường trí nhớ của trẻ con khá tốt nên khi quan sát, trẻ sẽ dần dần lưu giữ hình ảnh và cất vào não bộ, đến khi cần những hình ảnh đó sẽ được lấy ra. 
    Bạn lớn nhà mình là một bạn khá lười, đôi lúc cho đi chơi mình cảm giác dường như bạn ấy chả chú ý gì đến xung quanh, thế nhưng khi làm văn, mình thấy té ra bạn đã không quên những thứ đã quan sát được. Ví dụ mùa xuân năm trước bạn ấy đi An Lạc, có chương trình làm tinh dầu, năm nay, khi tả cây bưởi, bạn ấy viết “Cây bưởi rất có ích. Vỏ bưởi có thể làm tinh dầu. Lá bưởi nếu đun với hoa hồng, sả có thể làm được nước thơm. Nước thơm dùng để tắm. Bưởi rất có lợi cho sức khỏe. Mùa bưởi thường rộ vào cuối đông, đầu xuân. Khi đó bố mẹ em mua rất nhiều bưởi để bán và ăn”. 
    Với con mình, vì được quan sát, nên các bài văn bạn ấy đều tả rất cụ thể, tỉ mỉ, và có phần chân thực nên đọc khá thú vị. Ví dụ bạn ấy tả cây hoa đào: “Khi hoa tàn, các chồi quả nhỏ màu xanh hiện ra. Ông em mua đèn và những đồ trang trí khác để treo lên cây đào. Ban ngày, các đèn trang trí trên cây rung rinh trông rất vui mắt. Buổi tối, ông bật đèn cho cây có những ánh sáng ngộ nghĩnh. Em cùng các em của em còn đốt pháo để làm sân có thật nhiều ánh sáng… Nhờ có cây đào mà tết này ở quê em cảm thấy rất vui. Nếu chỉ ăn bánh chưng, đi chúc tết thì thật là nhàm chán”.

 

    2. Dạy con đọc. 

    Ngôn ngữ không phải là một thực thể trống rỗng. Muốn viết hay, thuyết phục, ngôn ngữ phải có cảm xúc, cá tính và trí tuệ. Đọc sách vừa là cách tiếp xúc/học ngôn ngữ; vừa là cách để bồi đắp trí tuệ và tâm hồn. Quá trình đọc được thực hiện dần dần theo từng giai đoạn: 
     - Giai đoạn đầu: Rèn thói quen đọc. Có thể bắt đầu từ 0 tuổi. Tối nào cũng đọc, ngày nào cũng dành ít nhất 30 phút để đọc thì nhất định thành công.
    - Giai đoạn 2: Con tự đọc. Tùy từng bạn, nhưng thường hết lớp 1 các con có thể đọc trơn. Sau khi đọc trơn được, bố mẹ khuyến khích, hướng con đến đọc thầm (chỉ đọc bằng mắt). Đọc thầm giúp tốc độ đọc của con được nhanh hơn, nhiều hơn. Niềm say mê lúc đọc nên duy trì suốt đời.
    - Giai đoạn 3: Đọc chủ động. Bên cạnh đọc như một cách giải trí thì chúng ta còn đọc để tìm hiểu lĩnh vực kiến thức và khám phá những điều chưa biết; Đọc để học và để đạt một mục tiêu cụ thể nào đó. Giai đoạn này cần rèn luyện thêm tư duy khái quát để có thể lĩnh hội những luận điểm chính nhanh và chính xác.